สาเหตุและแนวทางการรักษาฝ้า

ฝ้าเป็นภาวะที่ไม่ร้ายแรงซึ่งเกิดรอยด่างดำบนผิวหนังที่โดนแสงแดด เม็ดสีนี้เกิดจากระดับเมลานินที่มากเกินไป ฝ้ามักเกิดในผู้หญิงโดยเฉพาะในระหว่างตั้งครรภ์ ด้วยเหตุนี้จึงถูกเรียกว่าหน้ากากแห่งการตั้งครรภ์สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจกระบวนการเชิงสาเหตุที่เกี่ยวข้องเบื้องหลัง มีตัวเลือกการรักษาฝ้ามากมาย อย่างไรก็ตาม หากปราศจากความเข้าใจที่ถูกต้อง จะเป็นการยากที่จะตัดสินว่าสิ่งไหนเหมาะสม

เช่นเดียวกับปัญหาผิวอื่นๆ ฝ้าเกิดจากความบกพร่องทางพันธุกรรม

กล่าวอีกนัยหนึ่ง ภาวะนี้มักเกิดขึ้นในครอบครัว นอกจากนี้หากเป็นฝาแฝดที่เหมือนกัน จะเกิดจุดด่างสีน้ำตาลในพี่น้องทั้งสอง ความบกพร่องทางพันธุกรรมนี้ควบคุมสภาวะทางสรีรวิทยาที่กำหนดวิธีที่ผิวตอบสนองต่อแสงแดด ความผันผวนของระดับเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน เช่น เกิดขึ้นพร้อมกันกับการปรากฏตัวของเมลาสมิก แมคคิวลีส เมลานินมาจากโครงสร้างพิเศษภายในเซลล์ผิวหนังที่เรียกว่าเมลอนไซต์ พวกมันจะทำงานอย่างมากเมื่อผิวหนังสัมผัสกับแสงแดดและผลิตเมลานินที่มีความเข้มข้นสูง เนื่องจากฝ้าเป็นความผิดปกติของเม็ดสี จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาฝ้า ที่ไหนดีเพื่อแก้ไขสภาพที่ระดับของเมลานินซึ่งมีอยู่ในผิวหนังชั้นนอกและชั้นหนังแท้ ไฮโดรควิโนนเป็นครีมเฉพาะที่มีจำหน่ายตามใบสั่งแพทย์ ซึ่งช่วยลดกิจกรรมของกระบวนการทางชีวเคมีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเมลานิน ความเข้มข้นมาตรฐานของประสิทธิภาพคือ

การรักษาฝ้าที่แท้จริงไม่ได้อยู่ในหม้อครีมหรือขวดยา

ไม่มีการรักษาฝ้าสำหรับทุกคน สำหรับผู้ที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับภาวะนี้ คุณจะทราบดีอยู่แล้วว่ามีหลายสิ่งที่สามารถทำให้เกิดฝ้าได้ เช่น ความเครียด การรับประทานอาหารที่ไม่ดี ความผิดปกติของฮอร์โมน และแม้แต่ความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ซึ่งหมายความว่าการพยายามรักษาฝ้าอาจไม่ได้ผล เว้นแต่คุณจะรู้ว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้น สิ่งที่ทำให้สับสนมากยิ่งขึ้นคือตัวกระตุ้นที่แตกต่างกันสามารถทำให้เกิดฝ้าในช่วงเวลาต่างๆ ในชีวิตของคุณ บางครั้งฝ้าอาจปรากฏขึ้นเนื่องจากความไม่สมดุลของฮอร์โมน บางครั้งการรับประทานอาหารของคุณอาจเป็นโทษได้ และสิ่งเหล่านี้จะทำงานหากคุณใช้เวลากลางแดดมากเกินไป เมื่อฝ้าจางลง คุณอาจพบว่าฝ้ากลับมาอีกหากคุณไม่ปฏิบัติตามโปรแกรมการบำรุงรักษาที่สม่ำเสมอ หากคุณเลือกใช้การรักษาฝ้าด้วยเลเซอร์ คุณยังคงต้องระวังแสงแดดให้มาก
รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.inspire-clinic.com/melasma
 
This entry was posted in บริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.